Inox 304 Có Hút Nam Châm Không?

Inox 304 có hút nam châm không? Tính chất đặc trưng của Inox 304

Inox 304 là vật liệu được sử dụng phổ biến trong sản xuất và sinh hoạt của con người. Mặc dù rất phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng không phải ai cũng hiểu hết tính chất đặc trưng của Inox 304. Những gì họ biết về vật liệu này chỉ vẻn vẹn là: không bị gỉ sét trong môi trường tự nhiên, bề mặt luôn luôn sáng bóng và sạch sẽ, dễ dàng lau chùi vệ sinh thường xuyên,… Còn 1 đặc điểm nữa của Inox 304 mà rất ít người quan tâm đó là từ tính của vật liệu này. Theo bạn, Inox 304 có hút nam châm không? Nếu trả lời chính xác câu hỏi này, thì có thể tự tin phân biệt giữa Inox 304 nguyên chất và Inox 304 giả, nhái hoặc kém chất lượng.

Inox 304 có hút nam châm không – chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Bởi lẽ, người ta đồn thổi rằng: để phân biệt giữa Inox thật và Inox giả, chỉ cần dùng đến 1 thỏi nam châm. Nếu vật liệu đó thể hiện đặc tính không hút nam châm, thì chắc hẳn đó là Inox 304 chất lượng. Trái lại nếu ngay lần tiếp xúc đầu tiên, vật liệu thể hiện đặc tính hút nam châm mạnh (hoặc yếu), thì đó không phải là Inox 304 thật hoặc Inox 304 đã qua gia công, tái chế nên chất lượng không còn được như cũ.

Lập luận trên liệu có đúng về tính chất bên trong của Inox 304. Inox 304 có hút nam châm không? Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề này, quý vị nên theo dõi bài viết dưới đây. Mua Phế Liệu Hiếu Phát Lộc sẽ làm sáng tỏ tất cả những gì liên quan đến Inox 304.

Inox 304 có hút nam châm không?

Dựa vào thành phần các chất hóa học cấu tạo nên inox 304 như: sắt, carbon, niken, crom, mangan, silic,… và một số phi kim với tỷ lệ ít như: lưu huỳnh, photpho,… Trên lý thuyết, Inox 304 có bao gồm kim loại sắt, nhưng tỷ lệ này quá ít ỏi, không đáng là bao so với crom và carbon. Crom chiếm ít nhất 12% và Carbon chiếm ít nhất 8% tính theo khối lượng thực tế của Inox 304. Các chất còn lại chiếm không quá 40% thành phần của Inox 304 nguyên chất. Khi kết hợp với các hợp chất khác (bao gồm cả kim loại và phi kim), từ tính của Sắt đã giảm bớt phần nào thậm chí là không còn nữa. Không những thế, Inox 304 còn được bao phủ toàn phần bởi kim loại crom – có tác dụng không khác một chiếc áo giáp an toàn, khiến cho Inox 304 không bị gỉ sét hoặc ăn mòn dưới bất kỳ điều kiện nào.


Chính đặc tính không bị gỉ sét trong môi trường tự nhiên đã khiến cho khả năng từ tính của sắt (1 trong những thành phần cấu tạo nên Inox 304) bị triệt tiêu gần như 100%. Như vậy, xét trên lý thuyết thì Inox 304 nguyên chất hoàn toàn không hút nam châm (do nó không có khả năng từ tính). Còn trong thực tiễn thì inox 304 có hút nam châm không?

Câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi trên là: inox 304 sẽ không hút nam châm đối với inox nguyên khối vừa mới hoàn thành công đoạn luyện kim theo đúng tiêu chuẩn và quy định sản xuất. Còn các sản phẩm inox 304 là kết quả của quá trình chế tạo hay gia công sản xuất thì vẫn có thể hút nam châm ở mức độ nhẹ do bị nhiễm từ tính.

Các công đoạn trong chế tạo (gia công) sản phẩm Inox như: cắt, xẻ, dát mỏng, mài, đánh bóng vật liệu,… đều khiến Inox 304 nguyên chất bị nhiễm từ tính, đặc biệt là ở các vị trí sau: đầu nối, góc cạnh, điểm uốn – nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các tác lực bên ngoài khiến cho nó bị biến dạng, mài mòn, dẫn đến giảm dần chất lượng ban đầu. Kết quả là sản phẩm Inox 304 phát sinh lực hút nam châm nhẹ.

Mặc dù bị nhiễm từ tính nhẹ, nhưng các đặc điểm nổi bật của Inox 304 vẫn không bị suy giảm, ví dụ như: không bị ăn mòn bởi các yếu tố tự nhiên (nước, không khí, độ ẩm, ánh nắng mặt trời,…), có tính mềm, dễ uốn dẻo tạo hình theo ý muốn, chịu lực và chịu nhiệt tốt, có giá trị thẩm mỹ cao, thích hợp với nhiều hạng mục công trình,…

Với các sản phẩm có dạng ống inox 304 hình vuông hoặc hình chữ nhật thì hiện tượng nhiễm từ sẽ tập trung ở phần cạnh góc vuông, độ dày thép càng lớn thì khả năng từ tính càng mạnh. Còn đối với ống inox 304 hình tròn, tác động lực sẽ được phân bổ và trải đều lên toàn bộ sản phẩm, nên nguy cơ bị nhiễm từ tính khó hơn nhiều.

Các sản phẩm Inox 304 có chất lượng kém, bị lẫn nhiều tạp chất hoặc pha trộn kim loại sắt với tỷ lệ quá lớn, thì khả năng hút nam châm vô cùng mạnh mẽ (gần bằng với kim loại sắt). Từ những lập luận trên, có thể kết luận rằng: cách thử inox 304 bằng nam châm tuy đơn giản, dễ thực hiện nhưng độ chính xác không hề cao. Dẫn đến nhận định không chính xác về vật liệu có phải là Inox 304 nguyên chất không?

Hiện nay, phương pháp nhận biết Inox 304 hiệu quả nhất là sử dụng thuốc thử hóa học chuyên dụng, hoặc tiến hành phân tích thành phần hóa học của Inox tại trung tâm kiểm định chất lượng. Inox 304 thật khi phản ứng với một số loại thuốc thử sẽ xuất hiện màu nâu đỏ.

Các đặc tính cơ bản của inox 304

  • Độ cứng và độ bền cao.
  • Tính đàn hồi cao tốt, có thể đạt được là 1000 Mpa.
  • Khả năng chống ăn mòn cao do có hàm lượng crom và niken lớn.
  • Độ mềm dẻo: dễ dàng uốn cong, tạo hình, có thể thoải mái dát mỏng mà không cần nung trong lò nhiệt.
  • Phản ứng từ kém: từ tính của inox 304 rất yếu, gần như là không có.
  • Bề mặt sáng bóng, trơn láng, màu sắc ánh kim sang trọng, không bị đổi hay phai màu theo thời gian.

Ứng dụng phổ biến của Inox 304

– Trong lĩnh vực công nghiệp nặng, Inox 304 được sử dụng chủ yếu cho những mục đích sau đây:

  • Đóng tàu, thuyền, làm hệ thống đường ống dẫn khí, dẫn dầu và khí ga; nguyên liệu cho quá trình luyện clinker ở các nhà máy xi măng,..
  • Làm các linh kiện, chi tiết trong nhiều công trình thủy điện, bình đựng, bồn chứa hóa chất trong các nhà máy chế tạo hóa chất, các nhà máy dệt nhuộm,…

– Trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, ứng dụng chủ yếu của Inox 304 bao gồm:

  • Phục vụ các ngành hóa thực phẩm như: các nhà máy đồ đóng hộp, nhà máy bia, nước ngọt,..
  • Dây chuyền chế biến thủy hải sản đông lạnh.

– Trong lĩnh vực y tế, dược phẩm, Inox 304 được dùng để làm: mũi kim tiêm, các dụng cụ phẫu thuật trong phòng mổ như dao, kẹp, kéo, giường ngủ, tủ kệ, cửa sổ, cửa ra vào, khay đựng các ống thí nghiệm,… Hầu hết mọi thiết bị, đồ dùng trong bệnh viện, phòng thí nghiệm đều được làm bằng inox 304, vì chỉ có vật liệu inox mới đảm bảo mức độ tiệt trùng, cũng như các quy tắc vệ sinh khắt khe của ngành y tế.

– Trong lĩnh vực dân dụng, Inox 304 được dùng để sản xuất các thiết bị nhà bếp, đồ dùng trang trí nhà cửa như: bàn ghế, bồn rửa, xoong nồi, chén bát, đũa thìa, dao nĩa, vòi nước, thiết bị khử mùi, thiết bị vệ sinh,…

– Đối với lĩnh vực xây dựng, trang trí ngoại nội thất, Inox 304 là vật liệu lý tưởng nhất để sản xuất: lan can, cầu thang, ban công, khung cửa,…

Giá trị thực tế của Inox 304

Khoa học kỹ thuật đang trong giai đoạn phát triển như vũ bão, dẫn đến cuộc sống của con người được cải thiện một cách đáng kể. Mọi người hiện nay xu hướng sử dụng các thiết bị, vật dụng có lợi cho sức khỏe con người, không những tốt về chất lượng mà còn đẹp về hình thức; tiến tới loại bỏ dần các nguyên liệu không đảm bảo yếu tố vệ sinh và có nguy cơ gây bệnh cao.

Mọi người rất thích sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ Inox nguyên chất, bởi lẽ vật liệu này không bị gỉ sét hoặc ăn mòn trong môi trường tự nhiên, bề mặt luôn luôn sáng bóng và sạch sẽ, đảm bảo yếu tố vệ sinh trong quá trình sử dụng. Hầu hết mọi người cho rằng: Những thiết bị bằng Inox đang sử dụng được làm từ nguyên liệu mới 100%. Sự thật không hẳn như vậy, có rất nhiều sản phẩm trong đó có nguồn gốc từ Inox tái chế.

Inox tái chế tốt hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nó được gia công, chế biến từ nguyên liệu Inox không dùng đến, đó có thể là: thiết bị máy móc cũ đã bị hỏng hóc, không còn giá trị sử dụng, hoặc nguyên liệu thừa trong quá trình sử dụng. Mặc dù Inox 304 tái chế thể hiện khả năng từ tính nhẹ, nhưng các ưu điểm vượt trội của Inox nguyên chất thì vẫn được giữa nguyên. Bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng các sản phẩm được làm từ Inox 304 tái chế, bởi lẽ nó giống với Inox 304 nguyên chất 90-95%, đảm bảo chất lượng tốt và giá trị thẩm mỹ cho người dùng.

Nếu bạn sở hữu Inox 304 có dạng phế liệu, nghĩa là: thiết bị máy móc cũ đã bị hỏng hóc, không còn giá trị sử dụng, nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất, thì đừng vội vứt bỏ chúng, thay vào đó là thanh lý phế liệu giá cao. Hiếu Phát Lộc là đơn vị chuyên thu mua phế liệu Inox bao gồm: Inox 304, Inox 316, Inox 201, Inox 202,… với giá cao nhất thị trường. Không chỉ riêng Inox, Hiếu Phát Lộc còn thu mua tất cả các loại phế liệu có mặt trên thị trường như: Đồng, Nhôm, Sắt, Kẽm, Thiếc, Niken, Bao bì, vải vụn,…

Tính đến thời điểm hiện tại, Hiếu Phát Lộc đã thu mua phế liệu tại 64 tỉnh thành cả nước, Giá thu mua phế liệu của chúng tôi luôn cao hơn các đơn vị khác 20-30% (xem bảng giá thu mua phế liệu ngay), nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, Công ty còn chi trả chiết khấu hoa hồng cho người môi giới phế liệu, số tiền hoa hồng có thể lên tới 60 triệu đồng (tùy theo khối lượng phế liệu thu mua thực tế).

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Inox 304 có hút nam châm không. Trên lý thuyết, Inox 304 nguyên chất không có khả năng từ tính, do đó việc hút nam châm là không hề có. Tuy nhiên, do quá trình gia công chế biến các sản phẩm khác nhau, nên Inox 304 cuối cùng lại phát huy từ tính nhẹ (có khả năng hút nam châm ở mức độ nhẹ).

Dẫu vậy, chất lượng của Inox 304 vẫn không hề giảm sút. Nó vẫn chống oxy hóa trong môi trường tự nhiên, không bị gỉ sét hoặc ăn mòn theo thời gian, có giá trị sử dụng lâu dài. Inox 304 chính là vật liệu lý tưởng nhất cho các ngành sản xuất chế biến, cũng như đời sống hằng ngày của con người.

Gọi điện thoại
0963058612
Chat Zalo